Chia sẻ tin dữ với gia đình bệnh nhân xấu số
  1. Home
  2. Cấp cứu
  3. Chia sẻ tin dữ với gia đình bệnh nhân xấu số
YHOVN 2 năm trước

Chia sẻ tin dữ với gia đình bệnh nhân xấu số

Bộ tranh "Những anh hùng thầm lặng" giữa mùa Covid-19 của nữ sinh ...

Tình huống

Một người đàn ông 50 tuổi được đưa vào phòng cấp cứu sau khi ngừng tim. Bạn làm theo phác đồ cấp cứu PEA nhưng không may bệnh nhân không thể qua khỏi. Điều dưỡng báo bạn gia đình bệnh nhân vừa đến và họ đang chờ bạn ở 1 căn phòng yên tĩnh……..

Cách tiếp cận của tôi

Tôi sẽ giới thiệu cách tiếp cận của tôi bằng cách nói rằng tôi thường không cảm thấy mình như là 1 chuyên gia khi phải báo tin về cái chết của bệnh nhân với người thân của họ. Tôi tin rằng truyền thông là một trong những điểm mạnh về mặt lâm sàng của tôi, nhưng trong tình huống này thì cảm xúc của tôi dường như làm tôi nhớ đến tôi từng có 1 thời gian dài khó khăn vì rất khó để tìm ra những từ để dùng cho đúng

Có nhiều cách tiếp cận khác nhau cho cuộc trò chuyện này và không ai hoàn hảo. Tôi không cho rằng cách tiếp cận của tôi là duy nhất hay tốt nhất. Trên thực tế, tôi chắc chắn rằng hầu hết độc giả sẽ có những ý tưởng riêng về điều này; Cụm từ mà họ thấy là có thể có lợi hoặc nói giảm nói tránh. Tất cả chúng ta đều có thể học hỏi lẫn nhau.

Vì vậy, cách tiếp cận của tôi:

Trước khi vào phòng

Cần có sự giúp đỡ. Gần như luôn luôn tốt hơn khi có ai đó cùng bạn tham gia cuộc trò chuyện này. Chỉ một điều dưỡng có kinh nghiệm cũng có thể tạo ra một thế giới khác biệt. Những đồng nghiệp này không chỉ có thể cùng tham gia với bạn, họ cũng có kiến thức về gia đình và sẵn sàng đảm bảo để nếu có trường hợp bắt buộc bạn phải rời khỏi cuộc trò chuyện vì tình huống lâm sàng, người thân của bệnh nhân không bị bỏ rơi lại 1 mình

Hãy chắc chắn rằng bạn có nhiều thời gian. Hãy cho điều dưỡng phụ trách điện thoại hoặc máy nhắn tin của bạn, đảm bảo hiện tại bạn có 100% thời gian dành cho gia đình bệnh nhân

Hãy chắc chắn rằng bạn không xuất hiện với quần áo có máu hoặc bẩn

Dành ít phút để sắp xếp những suy nghĩ của bạn trước khi bạn vào phòng. Hãy chắc chắn rằng bạn biết tên bệnh nhân! (Điều này dường như rõ ràng, nhưng thường xuyên trong trường hợp ngừng tim, tôi có thể đọc toàn bộ thông tin mà không nhớ nổi tên bệnh nhân) Dành một phút để xem lại những gì bạn cần nói.

Sắp xếp gặp gia đình họ ở 1 nơi thích hợp, riêng tư, yên tĩnh, thoải mái, tốt hơn không phải khu vực phòng bệnh

Trong căn phòng

Ngồi xuống.

Giới thiệu bản thân và bất cứ ai bạn đó đi cùng với bạn.

Xác định những ai đang ở trong phòng.

Báo trước rằng bạn có tin xấu, “Tôi sợ tôi có tin xấu”, và sau đó đi vào trọng tâm: “John đã chết”.

Một số người hỏi các thành viên trong gia đình về họ biết tình hình gì chưa? Điều này chưa bao giờ làm tôi thấy tự nhiên. Tôi tin rằng gia đình đã có thể nhận ra tin tức từ ngôn ngữ cơ thể của tôi và làm cho họ trả lời những câu hỏi dường như làm chậm tiếp cận sự thật. Tôi thấy rằng nên dùng những câu trao đổi ngắn trong hoàn cảnh này là hợp lý

Ví dụ

“John ngã xuống ở nhà. Nhân viên cứu thương phát hiện tim ông đã ngừng đập và họ tiếp tục ép tim khi họ đưa ông tới đây. Tim ông vẫn không đập trở lại khi được đưa vào phòng cấp cứu, và mặc dù chúng tôi đã làm hết mọi cách, ông vẫn không qua được”

“Doug đã bị tai nạn xe hơi và anh ấy bị thương nặng. Mặc dù đã cấp cứu hết sức nhưng rất tiếc Doug không qua được”

“Tôi xin lỗi, Joan đã rất nặng khi cô ấy được đến đây và bất chấp mọi thứ chúng tôi có thể làm, Joan đã chết ”

Tại thời điểm này, bạn sẽ muốn tiếp tục nói chuyện. Im lặng trong phòng lúc này là điều quá khủng khiếp. Nhưng hãy đấu tranh với mọi thứ bạn có và chỉ cố giữ miệng của bạn đóng. Không ai cần nghe bất cứ điều gì bạn nói lúc này. Đây là thời gian cho ngôn ngữ cơ thể, có thể là một bàn tay đặt trên vai, và yên tĩnh “Tôi xin lỗi vì mất mát của bạn”.

Lúc này, trong giao tiếp với gia đình bệnh nhân, chắc chắn bạn đang sử dụng ngôn ngữ rõ ràng, dễ hiểu và tránh dùng thuật ngữ y khoa. Sai lầm cổ điển là các bác sĩ tránh dùng từ “chết” mà thay vào đó lại đi nói là “John đã đi”

Cung cấp thông tin nếu gia đình muốn, hoặc chỉ đơn giản muốn xem gia đình họ muốn biết bao nhiêu. Cố gắng cung cấp thông tin nhanh, gọn để có thời gian xử lý thông tin, cho phép họ có thời gian để phản ánh

Tôi có xu hướng kết thúc bằng cách hỏi: “Gia đình có bất kỳ câu hỏi nào không?” Nếu bạn không có ai đi cùng vào phòng với bạn (và tôi không khuyên bạn nên như vậy), lần đầu tiên tôi làm việc này, tôi đã rất ngạc nhiên vì có bao nhiêu câu hỏi thực tiễn mà gia đình tôi có và tôi đã không chuẩn bị gì để trả lời câu hỏi của họ.

Rời khỏi phòng

Có lẽ phần ít tính người của 1 bác sĩ cấp cứu là việc buộc phải đưa tin này và sau đó nhanh chóng trở lại làm việc. Lý tưởng nhất là tôi sẽ ngồi lặng lẽ cho đến khi gia đình có thời gian để xử lý cảm xúc của họ, nhưng tôi hiếm khi có đủ thời gian. Đây là một trong những lý do chính để 1 đồng nghiệp khác vào phòng với bạn Khi đã đến lúc tôi rời đi, tôi có xu hướng nói điều gì đó như:

“Thành thật xin lỗi khi tôi phải đi. Nếu gia đình có thêm bất kỳ câu hỏi nào, tôi sẽ sẵn sàng. Và [tên của nhân viên vào cùng bạn] sẽ giúp gia đình những việc tiếp theo”

Cuối cùng, tôi luôn mời gia đình dành thời gian với bệnh nhân lần cuối. Nhớ dọn hết các vật dụng hoặc thiết bị có thể gây tổn thương ở xung quanh vị trí này

Hãy đánh giá và chú ý tình trạng gia đình bệnh nhân, có thể họ sẽ phản ứng đau buồn bình thường, nhưng có trường hợp bạn sẽ phải cấp cứu gia đình bệnh nhân

Chú Ý

Có một cuộc tranh luận đáng kể về việc “Tôi xin lỗi”. Cá nhân, tôi nghĩ rằng đó là điều rất ngớ ngẩn. Nếu bạn tôi hoặc người hàng xóm của tôi mất đi người thân, lời đầu tiên trong miệng tôi sẽ là “Tôi xin lỗi”. Cụm từ này cho thấy sự đồng cảm và là một phần trong giao tiếp thông thường của con người. Nếu đó là những lời nói trong tâm trí của bạn, hãy nói họ. Nếu chúng làm cho bạn không thoải mái thì đừng nói

Quá trình này dễ dàng hơn với việc gia đình có chuẩn bị. Nếu bệnh nhân đến trong tình trạng nguy kịch, nên giải thích sớm với gia đình, sự trung thực và giao tiếp sớm rất cần thiết. Mặc dù còn nhiều tranh cãi, mời các thành viên trong gia đình vào phòng hồi sức trong khi hồi sức giúp họ có thời gian chuẩn bị tinh thần và giúp giảm bớt bị sốc

Việc thông báo qua điện thoại là phương pháp ưa thích nhưng bạn không nên nói dối thành viên trong gia đình họ họ, bạn có thể lo  khi họ nghe tin này họ sẽ vội vã, có thể gây nguy hiểm cho bản thân vì người thân họ đang trong tình trạng nguy kịch trong khi thực tế họ đã chết.

Bạn càng nói nhiều, thì sự việc càng tệ hại hơn “- Stuart Swadron- ERCAST

1 lượt xem | 0 bình luận
YHOVN
Tác giả vẫn chưa cập nhật trạng thái

Avatar