Dịch điện giải và toan kiềm
  1. Home
  2. Chuyên sâu
  3. Dịch điện giải và toan kiềm
YHOVN 2 năm trước

Dịch điện giải và toan kiềm

Lượng nước chứa trong cơ thể, tổng lượng nước trong cơ thể, bằng 50-60% trọng lượng cơ thể. Vì 1 lít nước nặng 1 kg, tính toán tổng lượng nước cơ thể (TBW) là đơn giản. Ví dụ, một người đàn ông 70 kg (154 pound) sẽ chứa 42 (0.60 x 70) lít nước. Bởi vì một phần lớn của cơ thể là nước, việc duy trì cân bằng dịch thích hợp là rất quan trọng đối với chức năng cơ thể khỏe mạnh.

Đàn ông có khoảng 60% nước tính theo trọng lượng và phụ nữ là 50-55% nước tính theo trọng lượng. Phụ nữ có TBW thấp hơn vì họ có tỷ lệ mỡ cơthể cao hơn, mà mỡ chứa ít nước. Tuổi tác cũng ảnh hưởng đến tổng lượng nước cơ thể. Trẻ sơ sinh có tỷ lệ nước theo trọng lượng cao. Trẻ sinh non có thể chứa tới 80% nước. Trẻ đủ tháng có khoảng 70% là nước, tỷ lệ này giảm xuống còn 60% sau 6 tháng đến một năm. Sau một tuổi, TBW vẫn duy trì tỷ lệ cân nặng phù hợp cho đến khi giảm một lần nữa với tuổi cao. Ví dụ, một người đàn ông cao tuổi thì chứa 50% nước theo trọng lượng.

Không giống như các mô cơ thể khác, mỡ có tỷ lệ nước thấp. Hầu hết các mô chứa 70 đến 85% nước, trong khi chất béo chỉ chứa 10% nước. Do đó, khi tính toán tổng lượng nước cơ thể, điều quan trọng là sử dụng trọng lượng nạc của cơ thể (lean body weight) vì sự đóng góp của mỡ vào tổng lượng nước cơ thể là rất nhỏ. Tính toán tổng lượng nước cơ thể là cần thiết khi kê đơn một số thuốc, truyền dịch IV và điều chỉnh một số rối loạn điện giải.

38 lượt xem | 0 bình luận
YHOVN
Tác giả vẫn chưa cập nhật trạng thái

Avatar