1. Home
  2. Cấp cứu
  3. Phần mềm mô phỏng bệnh nhân ảo
  4. Case 161 Thuyên tắc phổi

Phần mềm mô phỏng bệnh nhân ảo

Case 161 Thuyên tắc phổi

❮ sau
tiếp ❯

Bệnh nhân này được đưa vào viện vì đợt bùng phát COPD, tuy nhiên tình trạng không cải thiện và mất bù hiện tại của ông là do thuyên tắc phổi cấp tính đòi hỏi phải ổn định huyết động và hô hấp sau đó là dùng thuốc tiêu sợi huyết.

Bệnh nhân bị đợt cấp COPD thường có các tác nhân gây bệnh không rõ ràng, với khoảng 20% bị PE là nguyên nhân gây ra tình trạng này. Bệnh nhân này được đưa vào viện vì đợt cấp COPD, tuy nhiên không đáp ứng với phương pháp điều trị ban đầu. Khi khám, kết quả khám phổi của bệnh nhân không phù hợp với mức độ khó thở của ông. Ngoài ra, tình trạng hạ huyết áp của ông không điển hình đối với đợt cấp COPD và chỉ ra một chẩn đoán thay thế. Kiểm tra RUSH tại giường cùng với siêu âm là một công cụ hữu ích để phân biệt nguyên nhân gây sốc (đọc thêm bên dưới).

Ổn định nên bao gồm tối ưu hóa tình trạng thể tích, thường bắt đầu bằng thử nghiệm nhẹ nhàng truyền dịch tĩnh mạch và áp dụng oxy bổ sung. Các nhà cung cấp nên có ngưỡng thấp để bắt đầu dùng thuốc làm co mạch nếu IVF không thành công. Trong trường hợp này, IVF không làm thay đổi đáng kể tình trạng huyết động và cần dùng norepinephrine để ổn định trung gian. Các chỉ định ban đầu nên bao gồm một ECG tại giường, tiếp theo ngay lập tức là hình ảnh phổi như US hoặc CXR tại giường. Siêu âm tại giường có thể cung cấp thông tin có giá trị. Trong trường hợp này, nó đã chứng minh bằng chứng về độ căng của RV với vách ngăn phẳng và giãn RV phù hợp với tăng huyết áp phổi cấp tính. Các xét nghiệm thiết yếu khác bao gồm troponin, BNP (cả troponin và BNP đều được sử dụng làm dấu hiệu cho độ căng của thất phải), d-dimer, CBC, chem-7, bảng đông máu (trong trường hợp cần chống đông).
Điện tâm đồ cho thấy nhịp tim nhanh với kiểu S1Q3T3 phù hợp với độ căng của tim phải. Xem bên dưới để biết thêm thông tin về các phát hiện điện tâm đồ khác trong PE. D-dimer tăng cao và/hoặc siêu âm bên cạnh sẽ thúc đẩy bắt đầu dùng heparin để điều trị PE (tiêm bolus 80 đơn vị/kg, nhỏ giọt 18 đơn vị/kg/giờ), lý tưởng nhất là trước khi chụp CT xác nhận vì bệnh nhân không ổn định. Heparin trọng lượng phân tử thấp (lovenox) (1mg/kg SC BID) có thể được sử dụng ở những bệnh nhân ổn định, nhưng có thời gian bán hủy kéo dài và có thể ảnh hưởng đến quyết định dùng thuốc tiêu sợi huyết. Nếu cung cấp 02 bổ sung, bệnh nhân sẽ cải thiện đôi chút nhưng độ bão hòa 02 vẫn ở mức gần 90%. Troponin và pro-BNP tăng cao phù hợp với tình trạng căng cơ tim cấp tính. Nếu thực hiện được, siêu âm tìm tại giường sẽ cho thấy tình trạng căng cơ thất phải phù hợp với thuyên tắc phổi. Vì tình trạng căng cơ tim phải cũng có thể thấy ở bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính nặng và tăng huyết áp phổi, nên việc chụp động mạch CT ngực để xác nhận chẩn đoán là điều cần thiết.

Hành động quyết định quan trọng là bắt đầu điều trị tiêu sợi huyết khi đáp ứng các tiêu chuẩn PE lớn (PE đã biết có hạ huyết áp và biến dạng RV có khả năng gây ngừng PEA). TPA (100mg IV trong 2 giờ hoặc dùng bolus nếu dùng trong khi ngừng PEA) nên được chỉ định sau khi sàng lọc bệnh nhân để tìm bất kỳ nguy cơ biến chứng chảy máu tử vong nào do ly giải và bệnh nhân nên được chuyển đến ICU sau khi tham khảo ý kiến bác sĩ tim mạch. Tại một số trung tâm, các lựa chọn cắt huyết khối hoặc tiêu sợi huyết qua ống thông có thể là phương pháp điều trị thay thế cho tiêu sợi huyết toàn thân.

Đọc thêm:

Kearon, Clive, et al. “Liệu pháp chống huyết khối cho bệnh VTE: hướng dẫn CHEST và báo cáo của nhóm chuyên gia.” Tạp chí CHEST 149.2 (2016): 315-352. Rizkallah, J., Man, SP và Sin, DD, 2009. Tỷ lệ thuyên tắc phổi trong các đợt cấp COPD cấp tính: tổng quan hệ thống và phân tích tổng hợp. Chest, 135(3), tr.786-793. Estoos E, Nakitende D.

Sử dụng siêu âm chẩn đoán trong hạ huyết áp không phân biệt. 28 tháng 4 năm 2022. Trong: StatPearls [Internet]. Treasure Island (FL): StatPearls Publishing; 2022 tháng 1-. PMID: 29763130.

❮ sau
tiếp ❯

Avatar