1. Home
  2. Cấp cứu
  3. Phần mềm mô phỏng bệnh nhân ảo
  4. Case 3: Nhiễm toan ceton do rượu và hội chứng cai rượu cấp

Phần mềm mô phỏng bệnh nhân ảo

Case 3: Nhiễm toan ceton do rượu và hội chứng cai rượu cấp

❮ sau
tiếp ❯

Tác giả: James Kimo Takayesu MD MS Người đánh giá ngang hàng: Kriti Bhatia MD
Bệnh nhân này biểu hiện tình trạng cai rượu cấp tỉnh và nhiễm toan ceton do rượu (AKA), cần ổn định bằng dịch truyền tĩnh mạch có chứa dextrose (sau thiamine) và benzodiazepin.

Chẩn đoán và điều trị đòi hỏi phải nhanh chóng nhận ra tình trạng mất nước của bệnh nhân, bằng chứng là nhịp tim nhanh khi nôn. Điều trị ban đầu nên bao gồm hồi sức thể tích bằng dịch truyền tĩnh mạch (tốt nhất là dung dịch ringer lactat do rối loạn chuyển hóa của bệnh nhân) để điều chỉnh tình trạng mất thể tích nội mạch. Tiền sử uống rượu và các khiếu nại về đau bụng của bệnh nhân làm dấy lên mối lo ngại về AKA, tình trạng cai rượu cấp tính (lưu ý tình trạng tăng huyết áp tương đối của bệnh nhân khi đến), viêm dạ dày, viêm tụy và các bệnh lý ít có khả năng khác như bệnh gan mật và biểu hiện không điển hình của thiếu máu cục bộ cơ tim. Việc chỉ định ECG và xét nghiệm trong phòng thí nghiệm phù hợp bao gồm chem-7, CBC, LFT và lipase là điều cần thiết để loại trừ các chẩn đoán tiềm ẩn này. Bệnh nhân nghiện rượu cũng có thể bị bất thường về điện giải như hạ kali máu, hạ magiê máu và hạ phosphat máu – những tình trạng này cần được điều chỉnh. Các biện pháp quan trọng khác bao gồm tiêm tĩnh mạch 400mg thiamine để ngăn ngừa bệnh não Wernicke, tiêm glucose vào đầu ngón tay để kiểm tra khả năng tăng/hạ đường huyết và tiêm dịch truyền tĩnh mạch có chứa glucose/dextrose sau khi chẩn đoán AKA bằng cách phát hiện nhiễm toan khoảng trống anion. Nếu không có glucose/dextrose hoặc dịch truyền tĩnh mạch, tình trạng nhiễm toan của bệnh nhân sẽ trở nên trầm trọng hơn và bệnh nhân sẽ trở nên lú lẫn hơn với tình trạng thở nhanh và nhịp tim nhanh ngày càng trầm trọng hơn. Nếu không điều trị bằng benzodiazepine đầy đủ, tình trạng mất bù sẽ được báo trước bằng tình trạng nhịp tim nhanh và tăng huyết áp ngày càng trầm trọng hơn do cai rượu cấp tính, sau đó là tình trạng kích động ngày càng tăng. Điều này đòi hỏi phải dùng benzodiazepine mạnh (lorazepam 6-8mg tiêm tĩnh mạch, nhanh chóng điều chỉnh theo HR, BP và trạng thái tinh thần) dựa trên điểm CIWA của bệnh nhân, được xác định bởi sự hiện diện và mức độ nghiêm trọng của các phát hiện sau:

Buồn nôn và nôn
Run rẩy
Đổ mồ hôi
Lo lắng
Kích động
Rối loạn xúc giác (ví dụ như da nổi gai ốc)

Ảo giác thính giác và/hoặc thị giác Đau đầu Mê sảng Nếu tình trạng kích động của bệnh nhân trở nên tồi tệ hơn, liên quan đến sự phát triển của mê sảng run rẩy, ban đầu có thể điều trị bằng haldol 2-4mg tiêm tĩnh mạch nhưng cuối cùng có thể cần phải đặt nội khí quản do tình trạng mất ý thức và mất ổn định hệ thần kinh tự chủ ngày càng trầm trọng hơn. Khi các dấu hiệu sinh tồn ổn định, cho thấy mức benzodiazepine điều trị được, bệnh nhân nên được đưa vào phòng để tiếp tục điều chỉnh AKA và tiếp tục điều trị cai rượu.

Đọc thêm:
Palmer BF và Clegg DJ. Rối loạn điện giải ở bệnh nhân mắc chứng rối loạn sử dụng rượu mãn tính. N Engl J Med 2017; 377:1368-1377 ngày 5 tháng 10 năm 2017. Awissi, Don-Kelena, et al. “Cai rượu và chứng run mê sảng ở bệnh nhân nguy kịch: tổng quan hệ thống và bình luận.” Y học chăm sóc tích cực 39.1 (2013): 16-30. Rosenson, Jonathan, et al. “Phenobarbital cho chứng cai rượu cấp tính: nghiên cứu có đối chứng giả dược, mù đôi, ngẫu nhiên có triển vọng.” Tạp chí y học cấp cứu 44.3 (2013): 592-598.
Duby, Jeremiah J., et al. “Hội chứng cai rượu ở bệnh nhân nguy kịch: Quản lý theo giao thức so với không theo giao thức.” Tạp chí phẫu thuật chấn thương và chăm sóc cấp tính 77.6 (2014): 938.
https://www.mdcalc.com/ciwa-ar-alcohol-withdrawal

❮ sau
tiếp ❯

Avatar