1. Home
  2. Cấp cứu
  3. Phần mềm mô phỏng bệnh nhân ảo
  4. Case 2: Nhồi máu cơ tim ST chênh lên

Phần mềm mô phỏng bệnh nhân ảo

Case 2: Nhồi máu cơ tim ST chênh lên

❮ sau
tiếp ❯

Bệnh nhân này bị nhồi máu cơ tim cấp ST chênh lên cần ổn định khẩn cấp để chống sốc tim và tiêu sợi huyết.
Giai đoạn chẩn đoán và điều trị ban đầu bao gồm lấy và làm ECG ngay lập tức khi có tiền sử nhồi máu cơ tim (MI), thiết lập đường truyền tĩnh mạch và cho bệnh nhân thở oxy và theo dõi tim. Sau đó, cần tiến hành hỏi bệnh sử và khám lâm sàng để tìm các dấu hiệu suy tim, phù phổi và sốc tim. Ngoài việc lấy troponin và pro- BNP, các xét nghiệm khác bao gồm CBC, chem-7 và bảng đông máu. Chụp X quang ngực di động STAT cho thấy phù phổi. ECG xác nhận nhồi máu cơ tim ST chênh lên thành trước lớn.

Cần nhanh chóng chỉ định dùng aspirin trừ khi lo ngại về tách động mạch chủ. Mặc dù tách động mạch chủ có thể biểu hiện bằng ST chênh lên, nhưng tình trạng này thường gặp hơn ở các chuyển đạo dưới do tắc RCA so với phân bố LAD mà bệnh nhân này có trên ECG. Cần bắt đầu dùng heparin (tiêm bolus 60 đơn vị/kg, nhỏ giọt 12 đơn vị/kg/giờ). Hạ huyết áp của bệnh nhân phù hợp với sốc tim và nên bắt đầu dùng thuốc co mạch sau một liều bolus tĩnh mạch nhỏ 250-500cc vì liều bolus lớn hơn có thể làm suy tim nặng hơn. Nếu chỉ định siêu âm tại giường, sẽ xác nhận tình trạng ép thất trái kém, không tràn dịch màng ngoài tim và không cong thất phải.

Sốc tim nên được xử trí bằng norepinephrine kết hợp với một liều bolus và truyền dung dịch muối sinh lý, hiểu rằng tình trạng quá tải dịch và phù phổi có thể trở nên trầm trọng hơn khi hồi sức dịch quá mức. Nếu dùng Nitroglycerin (dưới lưỡi hoặc tiêm tĩnh mạch), huyết áp sẽ giảm, có khả năng giảm đột ngột và nhịp tim sẽ tăng đột biến. Nếu dùng thuốc chẹn beta, bệnh nhân sẽ bị suy tim mất bù nặng hơn và có khả năng ngừng tim. Truyền Dopamine có thể làm tăng nguy cơ loạn nhịp tim (DeBacker và cộng sự 2010).

Khi khoa tim mạch không thể đưa bệnh nhân đi thông tìm, trọng tâm nên là sàng lọc và đồng ý cho bệnh nhân dùng thuốc tiêu sợi huyết khẩn cấp bằng tenecteplase bolus (dựa trên cân nặng; 30-50mg bolus trong 5 giây). Trong khi alteplase là một lựa chọn hợp lý, TNK dễ dùng hơn và có hồ sơ tác dụng phụ tốt hơn một chút. Sau khi tiêu sợi huyết, bệnh nhân có thể có các đợt nhịp thất phức tạp rộng do tải tưới máu. Không chỉ định sốc điện hoặc thuốc chống loạn nhịp vì đây là tình trạng bình thường sau khi tải tưới máu thành công (không đau và hạ đoạn ST xuống 50% trở lên). Bệnh nhân nên được đưa vào ICU để tiếp tục quản lý tình trạng sốc tim và thông tim chẩn đoán chậm.

Đọc thêm:
O’Gara, Patrick T., et al. “Hướng dẫn năm 2013 của ACCF/AHA về quản lý nhồi máu cơ tim ST chênh lên.” Tạp chí của Hội Tim mạch Hoa Kỳ 61.4 (2013): e78-e140.
DeBacker và cộng sự. So sánh Dopamine và Norepinephrine trong điều trị sốc. N Engl J Med 2010;362:779-89.
Đánh giá tính an toàn và hiệu quả của thuốc tiêu huyết khối mới (ASSENT-2) Các nhà nghiên cứu. Tenecteplase bolus đơn so với alteplase tải trước trong nhồi máu cơ tim cấp: thử nghiệm ngẫu nhiên mù đôi ASSENT-2. Lancet. 1999 ngày 28 tháng 8;354(9180):716-22. doi: 10.1016/S0140-6736(99)07403-6. PMID: 10475182.

❮ sau
tiếp ❯

Avatar