1. Home
  2. Sách
  3. Câu hỏi tim mạch
  4. Chúng ta có thể dùng Nitro-glycerine ở một bệnh nhân tụt huyết áp kèm phù phổi cấp tính?

Câu hỏi tim mạch

Chúng ta có thể dùng Nitro-glycerine ở một bệnh nhân tụt huyết áp kèm phù phổi cấp tính?

❮ sau
tiếp ❯

Một người đàn ông tiền sử CAD được chẩn đoán thiếu máu cục bộ LVF và hạ huyết áp . huyết áp 90/60 mmHg và nhịp tim 140. lượng nước tiểu trong giờ qua trước mắt là 50 ml. sp02 95% .rales ẩm khắp 2 trường phổi.

Siêu âm tim thấy rối loạn chức năng LV vừa phải, có giảm vận động thành khu vực LCX, chẩn đoán thiếu máu cục bộ thất trái sau nmct.

Tôi đã đề nghị đồng nghiệp dùng NTG IV cho bệnh nhân rồi ra khỏi phòng. Sau vài giờ tôi đến khám lại, bệnh nhân tình trạng ngày càng xấu đi. Tôi tò mò hỏi sao đồng nghiệp của tôi lại không dùng theo hướng dẫn của tôi. Cậu ta nói cậu không hiểu nguyên tắc dùng NTG ở bệnh nhân bị sốc.

 Hãy đọc giải thích bên dưới

Nguyên nhân hạ huyết áp trong thiếu máu cục bộ LVF là gì?

Phổi bị ngập lut do LVEDP (áp lực đổ đầy động mạch vành) rất cao. Máu không chỉ khó vào mà còn khó ra khỏi thất trái do mất thời gian nghỉ vì giảm chức năng bơm.

Tiền tải rất cao thực sự gây choáng tâm thất trái trong kỳ tâm trương. đây là một nghịch lý về huyết động học. Thừa tiền tải nhưng rất ít lượng máu đi qua LV.

Chúng tôi có một số cách làm giảm mức độ rất cao của LVEDP. IV NTG có thể làm giảm đáng kể tiền tải (và giảm LVEDP.) Lợi ích lớn khác là, NTG có thể làm giảm MVO2 bằng cách cải thiện tưới máu mạch vành màng trong tim và giảm áp lực trong tim. Khi LVEDP được hạ xuống, tâm thất sẽ có xu hướng phục hồi và đạt được ít nhất là hệ số đàn hồi ban đầu (định luật frank). Tất nhiên nó sẽ giảm do thiếu máu cục bộ. Thậm chí giảm nhẹ LVEDP (18-25 mmHg có thể có những lợi ích đáng kể

Đây là một tình huống mà NTG có thể làm tăng huyết áp khi huyết động được thay đổi thuận lợi

*Vì vậy để có tác dụng cần dùng liều cao furosemide, nhưng còn phụ thuộc vào tướ máu thận

Các tác dụng có lợi khác của NTG

trào ngược van hai lá là 1 biểu hiên nghiêm trọng của rối loạn chức năng LV.NTG có thể làm giảm phần trào ngược van 2 lá cấp tính rất hiệu quả

Chú ý

NTG có thể làm nặng thêm tình trạng hạ huyết áp của nhồi máu thất phải.

Những gì đã xảy ra với bệnh nhân này?

Ông đã cải thiện triệu chứng khi dùng IV NTG. Bn có dùng Dobutamine đồng thời , huyết áp không tụt hơn và giảm phù phổi. bn phục hồi hoàn toàn sau 48h

Thông điệp cuối cùng

Chúng ta có xu hướng lo lắng nhiều hơn về việc tụt huyết áp khi dùng NTG. . Nó là một loại thuốc tuyệt vời hiệu quả đặc biệt trong bối cảnh thiếu máu và suy tim ngay cả khi huyết áp thấp!

Tụt huyết áp kèm phù phổi cấp hay gặp trong thiếu máu cục bộ thất trái có thể điều trị cực tốt bởi NTG. Tất nhiên các bác sĩ cần can đảm khi dùng NTG ở bệnh nhân có huyết áp tâm thu 80-90mmhg.

Lý tưởng khi theo dõi huyết động xâm lấn và dùng thuốc tăng co bóp đồng thời (Doubtamine / Nor-epinephrine) trong trường hợp áp lực tưới máu xấu đi

❮ sau
tiếp ❯

Avatar