1. Home
  2. Cấp cứu
  3. Phần mềm mô phỏng bệnh nhân ảo
  4. Case 4 DKA Toan ceton do đái tháo đường

Phần mềm mô phỏng bệnh nhân ảo

Case 4 DKA Toan ceton do đái tháo đường

❮ sau
tiếp ❯

Bệnh nhân này bị nhiễm toan ceton do đái tháo đường (DKA), cần bù nước tích cực, điều chỉnh rối loạn điện giải và điều trị bằng insulin.
Chẩn đoán phân biệt cho trường hợp này rất rộng vì bệnh nhân có các triệu chứng đường tiêu hóa không đặc hiệu. Cần chú ý đến các dấu hiệu sinh tồn của bệnh nhân, phù hợp với tình trạng mất nước nghiêm trọng (nhịp tim nhanh và hạ huyết áp) cũng như tình trạng nhiễm toan tiềm ẩn (nhịp thở nhanh do bù trừ hô hấp). Các biện pháp ổn định ban đầu bao gồm thiết lập đường truyền tĩnh mạch và cung cấp một liều bolus 1- 2L dung dịch muối sinh lý.

Sau khi lấy bệnh sử và khám sức khỏe, cần thực hiện điện tâm đồ để đánh giá nhịp tim nhanh cũng như các xét nghiệm trong phòng thí nghiệm phù hợp bao gồm chem-7, CBC và pH. Chẩn đoán DKA có thể được đưa ra dựa trên tình trạng tăng đường huyết và nhiễm toan khoảng trống anion của bệnh nhân. Bệnh nhân bị DKA có thể có biểu hiện đau bụng – vì khi khám bệnh nhân không có đau và xét nghiệm bụng lành tính (LFT, lipase) nên không cần phải tiến hành thêm các xét nghiệm hình ảnh. Điều quan trọng cần nhớ là DKA luôn do một số nguyên nhân tiềm ẩn gây ra. Trong trường hợp này, đây là bệnh tiểu đường týp 1 mới chưa được điều trị, nhưng cũng có thể là do không tuân thủ thuốc, nhiễm trùng (nhiễm trùng đường tiết niệu, viêm phổi) hoặc trùng (nhiễm trùng đường tiết niệu, viêm phổi) hoặc nhồi máu cơ tim. Bệnh nhân nên được bắt đầu truyền insulin SAU KHI xác nhận rằng nồng độ kali cao hơn 3,3 mEq/L để tránh gây hạ kali máu nghiêm trọng và gây ra tình trạng loạn nhịp tim tiềm ẩn. Trái ngược với các khuyến cáo trước đây về việc tiêm tĩnh mạch và truyền nhỏ giọt, các hướng dẫn hiện tại ủng hộ việc bắt đầu truyền insulin mà không cần tiêm tĩnh mạch ban đầu.

Sau khi bắt đầu điều trị thích hợp, nên tiếp tục hồi sức bằng dung dịch muối đẳng trương với truyền nhỏ giọt insulin, kiểm tra chem-7 mỗi giờ trong sáu giờ đầu tiên để đảm bảo điều chỉnh lượng đường trong máu thích hợp với tốc độ 50-60 mg/dL mỗi giờ. Nên giữ kali ở mức trên 3,3 mEq/L và khi nồng độ glucose đạt 250 mg/dL, nên chuyển sang truyền dịch D5 1/2 NS để ngăn ngừa hạ đường huyết. Nên tiếp tục truyền các dịch này cho đến khi khoảng trống anion khép lại và mức bicarbonate tăng lên trên 18mEq/L phù hợp với việc điều chỉnh tình trạng DKA.
Sau khi thảo luận về trường hợp này với bác sĩ nội tiết (tùy thuộc vào chính sách của đơn vị), bệnh nhân nên được đưa vào khoa ICU để tiếp tục điều trị.

Đọc thêm:

Gosmanov, Aidar R., Elvira O. Gosmanova và Erika Dillard-Cannon. “Quản lý tình trạng nhiễm toan ceton do đái tháo đường ở người lớn.” Bệnh tiểu đường, hội chứng chuyển hóa và béo phì: mục tiêu và liệu pháp 7 (2014): 255. Crasto, Winston, et al. “Quản lý tình trạng nhiễm toan ceton do đái tháo đường sau khi thực hiện các hướng dẫn của JBDS: Chúng ta đang ở đâu và nên đi đâu?.” Tạp chí Bệnh tiểu đường Anh 15.1 (2015): 11-16.

❮ sau
tiếp ❯

Avatar