» Giới thiệu sách Giới thiệu sách – Y học online

Phân tích case lâm sàng 2019

Giới thiệu sách



Chương này thể hiện bố cục cơ bản của cuốn sách này

BỘ KHUNG CỦA CUỐN SÁCH

Lý luận lâm sàng là một bí ẩn và là chủ đề của nghiên cứu trong vài thập kỷ qua. Nó liên quan đến cách các bác sĩ không chỉ đi đến chẩn đoán, mà sau đó sử dụng phán đoán lâm sàng của họ để quyết định hướng hành động tốt nhất tiếp theo. Có thể làm thêm xét nghiệm, bắt đầu điều trị hoặc đơn thuần là theo dõi và không làm gì cả.

Tư duy hiện tại xoay quanh lý thuyết xử lý kép, đó là sự hợp nhất của tất cả các nghiên cứu cho đến nay. Nó kết hợp các chiến lược phân tích và không phân tích về lý luận lâm sàng, tương tác ở các giai đoạn khác nhau của bệnh nhân gặp phải. Các chiến lược không phân tích (vô thức / phản xạ) bao gồm nhận dạng mẫu, chẩn đoán, kịch bản bệnh. Chiến lược phân tích (có ý thức) bao gồm lý luận nguyên nhân và lý luận xác suất, trong đó logic và tư duy phê phán được coi trọng. Nhận thức tổng hợp, nhận thức về suy nghĩ của một người, bao quát các quá trình nhận thức phân tích và không phân tích hướng dẫn bác sĩ lâm sàng đến chẩn đoán.

Một ví dụ:

Một phụ nữ 82 tuổi vào vì lú lẫn cấp. Bác sĩ, sử dụng nhận dạng mẫu và chẩn đoán (suy nghĩ tắt) cho rằng đây có khả năng là do nhiễm trùng đường tiết niệu (UTI), bởi vì anh ta gặp những trường hợp như này quá thường xuyên. Anh ta để ý thấy bà đang dùng warfarin, vì vậy anh ta tự hỏi liệu anh ta có bỏ sót gì không (phân tích). Anh gọi điện cho người nhà bà hỏi bà gần đây có ngã không? Có đập đầu hay chấn thương sọ não? (chiến lược phân tích). Hóa ra bà bị ngã đập đầu xuống đất 1 tuần trước, sau đó bà ngày càng xuất hiện lú lẫn và buồn ngủ. Điều này đưa anh ta tới chẩn đoán máu tụ dưới màng cứng và được xác nhận khi chụp CT.

Nếu anh ta không có tính cảnh giác thi anh sẽ chẩn đoán nhiễm trùng niệu, chờ xét nghiệm bạch cầu và nhiệt độ tăng để xác nhận – khi đó sẽ bỏ qua chẩn đoán quan trọng nguy hiểm hơn liên quan tới bệnh nhân

Bạn có thể lập luận rằng một bác sĩ lâm sàng có kinh nghiệm sẽ có chẩn đoán này ngay lần đầu tiên. Tuy nhiên, có một số yếu tố theo ngữ cảnh, có thể dễ dàng giảm khả năng phân tích cặn kẽ như vậy. Về yếu tố bệnh nhân, như 1 người bị lú lẫn không thể cung cấp cho bạn tiền sử rõ ràng. Các yếu tố môi trường như bác sĩ mệt mỏi, thiếu ngủ, nhiều bệnh nhân cần xử trí dễ ảnh hưởng tới quá trình ra quyết định. Hãy nhớ rằng kinh nghiệm không tương đương với chuyên môn.

Norman (2005) đã gợi ý rằng lý luận lâm sàng chỉ có thể được thấm nhuần bởi thực hành có chủ ý, trong đó người học gặp rất nhiều ví dụ, thay vì chỉ học các chiến lược của lý luận lâm sàng. Nói cách khác, thực hành, thực hành và thực hành nhiều hơn sẽ giúp bạn thành một bác sĩ lâm sàng khéo léo. Bạn có thể đọc cuốn sách này để nắm vững các chiến lược của lý luận lâm sàng, nhưng trừ khi bạn áp dụng chúng vào thực tiễn, nếu không nó sẽ tiếp tục là một bí ẩn.

Cuốn sách này đã được chia thành các chương liên quan tới các chuyên khoa lâm sàng. Điều này giúp bạn tiếp cận theo từng chuyên khoa, áp dụng kiến thức vào thực tế. Các chủ đề bao gồm những chủ đề thường gặp và là 1 kho các vấn đề bạn sẽ gặp phải.

Cuốn sách không chỉ là nguồn tài nguyên toàn diện về y học lâm sàng mà là 1 bản đồ lộ trình cho thấy sự phức tạp của lý luận lâm sàng. Tôi sẽ bắt đầu với quan điểm cá nhân về một số quy tắc ‐ quay luật ngón tay cái cho lý luận chẩn đoán, tiếp theo đo là ra quyết định để làm thăm dò thêm và điều trị. Điều này sẽ giúp bạn tiếp cận bệnh nhân dễ hơn nhiều.

Nếu có một điều tôi muốn bạn lấy từ cuốn sách này, đó là luôn luôn cởi mở với các khả năng chẩn đoán, đảm bảo rằng quá trình suy nghĩ không bao giờ dừng lại.

Quy luật ngón tay cái trong chẩn đoán – quan điểm cá nhân:

1.    Đưa ra chẩn đoán

Đây không phải là một chẩn đoán xác định. Tất cả những gì bạn đang làm là xây dựng chẩn đoán mà bạn không rõ nguyên nhân dẫn tới tình trạng của bệnh nhân. Tất cả chúng ta đều có thể mắc sai lầm, nhưng 1 bệnh nhân vào mà không thể xác định đươc hướng tiếp cận hay đưa ra chẩn đoán sơ bộ sẽ nguy hiểm hơn nhiều nếu đưa ra chẩn đoán nhầm và rồi tìm cách xác định nó –miễn là không khiến bệnh nhân gặp nguy hiểm. Nếu nghi ngờ, hãy nhờ bác sĩ giỏi hơn bạn giúp đỡ để có hướng phân tích., nhưng phải chắc chắn bạn có 1 chẩn đoán để tiếp tục hướng suy nghĩ. Đôi khi chẩn đoán sẽ xuất hiện trong thời gian bạn theo dõi và đánh giá bệnh nhân. Do đó cần theo dõi sát bệnh nhân, điều này rất cần thiết

2.    Để ý tiền sử bệnh nhân

Khi cố gắng chẩn đoán, hãy nhớ rằng bất kỳ triệu chứng nào trong y học thường liên quan tới bệnh sử hoặc các loại thuốc đã dùng trước đó. Khi dòng suy nghĩ đó không mang lại chẩn đoán, nên nghĩ tới chẩn đoán mới. Nếu bệnh nhân có tiền sử bệnh tim thiếu máu cục bộ, họ có khả năng bị khó thở do nó hơn là nghĩ tới hội chứng, ‘Churg-Strauss syndrome.’

3.    Những cái hay gặp thường hay gặp

Sử dụng tỷ lệ mắc bệnh như một thước đo để biết những gì là phổ biến. Về mặt dịch tễ học, một người đàn ông trung niên hút thuốc có khả năng có các yếu tố nguy cơ mạch máu như tăng huyết áp, tăng cholesterol máu và đái tháo đường, khiến anh ta có nguy cơ bị bệnh thiếu máu cơ tim và đột quỵ.

4.    Giải thích triệu chứng

Bệnh nhân nhập viện vì triệu chứng chứ không phải bởi họ có điện tâm đồ hay xét nghiệm bất thường. Do đó nên luôn cố gắng giải thích triệu chứng để có chẩn đoán

5.    Giải thích các phát hiện tìm ra

Bạn có thể giải thích các phát hiện (tiền sử thăm khám lâm sàng và xét nghiệm) mà bạn đang hướng tới chẩn đoán đó? nếu không giải thích được cần xem lại chẩn đoán

6.    Nghĩ về các chẩn đoán thay thế

Luôn luôn ngừng lại nghĩ ngay trước khi bạn đưa ra chẩn đoán cuối cùng và nghĩ về tất cả các chẩn đoán phân biệt theo cách suy nghĩ tương tự. Tìm cách loại trừ chúng trước khi chấp nhận chẩn đoán cuối cùng

7.    ABC

Tất cả các điều trị, từ truyền dịch và kháng sinh, đến chăm sóc tích cực, là một biện pháp tạm thời để mua thời gian và cho phép cơ thể phục hồi. Cách bạn làm là ổn định các thông số sinh lý, do đó mua thời gian để chẩn đoán. ABC (đường thở, thở, tuần hoàn)


Bạn cũng có thể truy cập website bằng tên miền https://capnhatykhoa.net