» Case 86 Case 86 – Y học online

Cas lâm sàng cấp cứu nhi khoa 2019

Case 86



Emily Obringer

Questions

Một trẻ ở độ tuổi bú mẹ biểu hiện nổi hồng ban dạng dát sẩn, lan tỏa, không ngứa tại vùng mặt, thân mình, và các chi. Trẻ không sốt và các hoạt động sinh hoạt khác của trẻ không bị ảnh hưởng. Năm ngày trước, trẻ phải vào viện vì sốt và khó chịu. Tại thời điểm đó, được chẩn đoán là nhiễm trùng tai và được điều trị bằng amoxicillin

  1. Trẻ có thể điều trị bằng kháng sinh beta-lactam trong tương lai được hay không?
  2. Với bệnh cảnh này, chẩn đoán phân biệt sẽ là nhiễm virus nào?

Answers

Ban dát sẩn không ngứa là một tác dụng phụ phổ biến khi điều trị bằng amoxicillin. Khoảng 3-7% bệnh nhi có thể phát triển các phản ứng trong suốt quá trinh điều trị với aminopenicillin (Bass et al., 1973). Thông thường, ban không ngứa hình thành 3-10 ngày sau khi sử dụng kháng sinh. Căn nguyên của ban là không rõ và dường như có liên quan đến kháng thể IgE (Pichichero 2005). Trong hầu hết các trường hợp, trẻ có thể sử dụng lại kháng sinh họ beta-lactam trong tương lai (Bierman et al., 1972). Ghi chú cẩn thận hồ về tình trạng nổi ban dị ứng của bệnh nhi để có thể lựa chọn kháng sinh phù hợp trong tương lai.

Phản ứng dị ứng có liên quan đến IgE (type I), hay còn được gọi là phản ứng quá mẫn sớm (tức thì) – immediate hypersensitivity, mức độ nặng có thể từ nổi ban đến shock mẫn cảm – anaphylaxis. Bệnh nhân biểu hiện type phẩn ứng này với amoxicillin (hoặc các thuốc penicillin khác) nên hội chẩn với các bác sĩ chuyên khoa trước khi sử dụng penicillins.

Keywords: infectious diseases, drug reactions, mimickers.

References:

Bass JW, Crowley DM, Steele RW, Young FSH, Harden LB. Adverse effects of orally administered ampicillin. J Pediatr 1973;83:106–8.

Bierman CW, Pierson WE, Zeitz SJ, Hoffman LS, VanArsdel PP Jr. Reactions associated with ampicillin therapy. JAMA 1972;220:1098–100.

Pichichero M. A review of evidence supporting the American Academy of Pediatrics Recommendation for prescribing cephalosporin antibiotics for penicillin-allergic patients. Pediatrics 2005;115(4):1048–57. Shapiro S, Siskind V, Slone D, Lewis GP, Jick H. Drug rash with ampicillin and other penicillins. Lancet 1969;2:969–72.

  • The Resuscitation Crisis Manual

    Chương mới nhất: Bảo vệ: Đọc hết quyển The Resuscitation Crisis Manual

  • Bs Trần Văn Cư

    Chương mới nhất: Ung thư Đại trực tràng

  • Lỗi cần tránh trong cấp cứu hot icon

    Chương mới nhất: Bài 186- Bạn Đã Từng Cân Nhắc Chỉ Định Liệu Pháp Nhũ Tương Lipid?

  • Core Radiology

    Chương mới nhất: Chương 10 Điện quang can thiệp

  • Hướng dẫn phân tích dữ liệu lâm sàng hot icon

    Chương mới nhất: Chapter 75 Frank-Starling Curve

  • Hướng dẫn quy trình kỹ thuật nội khoa chuyên ngành tim mạch

    Chương mới nhất: NONG VÀ ĐẶT STEN ĐỘNG MẠCH VÀNH

  • Bản chất của ECG hot icon

    Chương mới nhất: Case 66 – 70

  • Lỗi cần tránh trong ngoại khoa

    Chương mới nhất: 7. NÊN NGHI NGỜ HỘI CHỨNG CHÈN ÉP KHOANG Ở BỆNH NHÂN CÓ GÃY XƯƠNG CHÀY DẤU HIỆU VÀ TRIỆU CHỨNG

  • Hướng dẫn cập nhật điều trị theo phác đồ 2018 tập 2 hot icon

    Chương mới nhất: Bài 9 Khí máu động mạch

  • Cấp cứu nhi khoa tiếp cận case lâm sàng hot icon

    Chương mới nhất: Case 67


  • Bạn cũng có thể truy cập website bằng tên miền https://capnhatykhoa.net