» Case 111 Case 111 – Y học online

Cas lâm sàng cấp cứu nhi khoa 2019

Case 111



Emily Obringer

Question

Trẻ ở độ tuổi thiếu niên vào viện vì đau bụng. Như một phần của thăm khám, CT scan bụng có cản quản được chỉ định. Bệnh nhân vừa trở về từ phòng chụp thì khởi phát phù, đau và nổi ban ở cẳng tay trái. Phim cẳng tay trái ở hình dưới

Dựa vào hình ảnh trên x quang, cho biết tình trạng gì đang xảy ra ở bênh nhân này? Hướng xử trí là gì?

Answer

Trong khi tiến hành chụp CT bụng cho bệnh nhân, đường truyền tĩnh mạch bị trật khỏi vị trí, khiến thuôc cản quang chảy vào khoang ngoài mạch. Từ đó đưa đến tình trạng thoát mạch đi vào các mô dưới da; tình trạng này được ghi nhận là một biến chứng của việc sử dụng thuốc cản quang, với tỷ lệ dưới 1% bệnh nhân chụp CT có cản quang. Bệnh nhân nữ và đang điều trị nội trú thường có tỷ lệ biến chứng này cao hơn. Các triệu chứng thông thường bao gồm có sưng, đau tại vị trí tiêm. Chỉ hiếm trường hợp nặng, như phỏng rộp, loét và hội chứng chèn ép khoang xảy ra. Hầu hết trường hợp thoát mạch – extravasation tự giới hạn và có thể điều trị khỏi hoàn toàn với túi đá và nâng tay lên. Trong trường hợp trung bình đến nặng, phẫu thuật tạo hình có thể cần thiết. Biến chứng lâu dài do tình trạng thoát mạch chất cản quang là hiếm.

Keywords: abdominal pain, iatrogenic complication

Bibliography

Shaqdan K, Aran S, Thrall J, Abujudeh H. Incidence of contrast medium extravasation for CT and MRI in a large academic medical centre: A report of 502,391 injections. Clin Radiol 2014;69(12):1264–72. Wang CL, Cohan RH, Ellis JH, Adusumilli S, Dunnick NR. Frequency, management, and outcome of extravasation of nonionic iodinated contrast medium in 69,657 intravenous injections. Radiology 2007;243(1):80–7.


Bạn cũng có thể truy cập website bằng tên miền https://capnhatykhoa.net

Bình luận của bạn